Ninh Bình 14-7-2023
Nhiều loài cây trong
rừng có tên gọi rất quen thuộc, nhưng việc hình dung ra giá trị kinh tế
không dễ lắm. Ngoại trừ việc có thể sử dụng làm vật liệu xây dựng (ngày
nay xem như thô sơ và có độ bền không cao), thì cũng có thể là thức ăn,
hay chế ra đồ dùng. Ở đây, ta nói tới họ cây cọ, móc, đao... thường có
gai, lá có tán. Những loài này không có thân gỗ cứng, mà lõi dạng xơ sợi
khá xốp. Thường chỉ có bẹ và lá dùng để lợp mái, vách, v.v..
Cây
cọ thì hiện lên như nguồn trữ nước ngọt trên đảo khi các mạch nước nổi
cạn kiệt. Theo lời kể, cây cọ trữ nước trong bẹ, khi chặt sẽ có nước
chảy ra từ bẹ để uống. Thực tế này khá giống với loài cây được thế giới
biết đến hay gọi là “the traveler’s palm”, mặc dù theo phân loại khoa
học thì loài cây này không thuộc họ nhà cọ. Còn công dụng lá cọ lợp mái,
lớp vách thì gần như không bao giờ có thể thiếu vắng. Ở trong Đảo Hoang
cũng như vậy.
Trong
thiên nhiên, cây cọ có hình dáng cũng khá độc đáo. Giữa một khu rừng
già, cây cối đan xen dày đặc, những khóm cọ luôn rất dễ nhận biết nhờ
hình dáng của quần thể và lá cây. Nhờ thế, vị trí của chúng cũng có cả
tác dụng đánh dấu đường đi trong tự nhiên.
Điều hay là ở bẹ chỗ
nách cành cọ (và cả cây móc) vươn ra, chỗ sát thân luôn có những lớp xơ
bám quanh. Lớp xơ này khá chắc, và trông như một lớp vải đan, tuy thưa.
Nhưng nếu hình dung có thể đẩy các sợi đan của thiên nhiên này sát lại
gần nhau, tấm vải thiên nhiên này sẽ chắc chắn hơn nhiều. Đáng nói là
hình dáng tự nhiên trong đã khá giống một miếng vải. Bây giờ, giả sử ta
chồng 2 miếng lên nhau, sao cho các khoảng thưa bé lại, và móc liên kết 2
tấm lại, thì lớp vải đã dầy hơn, có khả năng bền chặt tốt hơn cũng như
giữ ấm mùa đông vượt trội, hoàn toàn phù hợp nguyên tắc vật lý. Với 3
lớp, hay hơn nữa, một tấm chăn mùa đông đã thành hình.
Rõ ràng,
những dòng thông tin về công dụng trong cuộc sống của những loài cây có
sẵn trong tự nhiên như cọ, móc, hay tre, nứa, và cả sui (nhựa khá độc)
đều có thể đi qua bộ lọc giàu tính phân tích để làm nên hiểu biết của
độc giả, và đặc biệt là giá trị xã hội-nhân văn của thiên nhiên, môi
sinh đối với con người, với tư cách là một loài cư trú trong, và nương
nhờ vào, thiên nhiên. Bên cạnh vấn đề sinh tồn và những nhận biết qua dấu hiệu thông tin từ môi trường, khả năng sử dụng và hình thành giá
trị văn hóa ngay từ những giá trị thiên nhiên vốn quen thuộc với cả
muông thú, cũng vẫn có khả năng làm cho đời sống con người trở nên
“người” hơn. Quan niệm về giá trị thiên nhiên không thể nào tách rời
khỏi lượng thông tin liên quan tới chính sự tồn tại của thiên nhiên cũng
như con người.
Có lẽ chính vì thế mà đã có nhiều thế hệ độc giả từng say mê đọc Đảo Hoang của Tô Hoài. Cũng có lẽ chính vì thế mà hôm nay rất nhiều băn khoăn về cách thức có thể truyền tải những thông điệp thiên nhiên-môi sinh như là giá trị sinh tồn (đồng thời là giá trị nhân văn) tới những thế hệ tương lai đang chịu tải thông tin quá đỗi nặng nề.
References
[1] Tô Hoài. (1964). Đảo Hoang. Nxb Kim Đồng.
[2] Sâm, T. T. (2022). Chiếc chăn sui nghĩa tình. http://sknc.qdnd.vn/ky-niem-sau-sac/chiec-chan-sui-nghia-tinh-502651
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.