Thursday, January 5, 2023

Lang thang nơi thâm sơn cùng cốc đầu 2023

Ninh Bình, 5.1.2023.

Chẫu Chàng thơ thẩn đầu Xuân. 

Đền Thái Vi, nơi thờ 14 vị vua nhà Trần, và có am tu của Trần Thái Tông.

Đền Thái Vi nằm ở nơi rất gần Thung Lũng Tam Cốc. Gọi là đất linh thiêng. Hẳn là vậy rồi. 

Giữa thế kỷ 13, vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông. Đền Thái Vi chỉ cách bến thuyền Tam Cốc 2 cây số. Một số thông tin thêm về Đền Thái Vi có thể tham khảo ở đây [1].

Bên trong đền, có nhiều chi tiết phản ánh khuynh hướng "cộng tính văn hóa", có thể do nhiều đời sau bổ sung thêm vào. Tuy nhiên, tiên cảnh nơi đây, ắt đã khiến vị hoàng đế khởi thủy nhà Trần sinh lòng yêu thiên nhiên, hướng tới vô vi, mặc dù nhà Trần nổi danh lịch sử với việc khởi xướng dòng tu Phật giáo Thiền phái Trúc Lâm về sau. Rất duyên, nhất là sau khi tác giả 靳蕊宁 đã giới thiệu 文化叠加性 sang Trung Quốc [2].

Thế rồi, loanh quanh một hồi, lại lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh của Thung lũng Tam Cốc. Bên trong lặng như tờ, chỉ có gió thổi và tiếng chim kêu văng vẳng.


Thật sự là chuyến du hành có chút ý định bổ sung cho kho truyện ngụ ngôn Bói Cá. Thế nhưng, mải ngắm cảnh, quên cả việc tìm kiếm. Còn chẳng để ý thấy liệu có gã Bói Cá nào lảng vảng quanh các đầm lầy chi chít khắp chốn Tam Cốc hay không.

References

[1] Lê Nguyễn. (2016). Đền Thái Vi (Ninh Bình) và câu chuyện lịch sử về nhà Trần. https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/-den-thai-vi-ninh-binh-va-cau-chuyen-lich-su-ve-nha-tran-379955.html

[2] Jin R, Vuong QH. (2023). 从“文化叠加性”的角度概述越南社会的“三教合流”. https://osf.io/z9egt/ 

[3] Vuong, Q. H. (2023). Mindsponge Theory. De Gruyter. https://www.amazon.com/dp/B0C3WHZ2B3



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.