Sunday, January 14, 2024

Mùa xuân 2024, tưởng nhớ hai người thầy

Cuộc sống này cần đến nhiều lòng biết ơn. Chỉ nguyên việc có thể sống yên bình, ta đã phải biết ơn nhiều thứ, nhiêu người lắm.

Riêng tôi luôn biết ơn hai người thầy. Lần lượt theo thời gian, trước tiên là GS Văn Như Cương (1937-2017). Tiếp theo là GS André Farber (1944-2017). GS Văn Như Cương dạy toán tôi từ khi mới chỉ là cậu bé 14 tuổi, lúc đó tôi chỉ biết đó là người thầy rất giỏi, truyền thụ kiến thức hình học giải tích tuyệt vời. GS André Farber thì hướng dẫn nghiên cứu sinh, khi đó tôi cũng chỉ biết ông say mê toán tài chính, thích tự lập trình, rất khoan khoái mỗi khi có một đáp án. Sau mới biết, bạn thân của ông có người đã nhận Nobel kinh tế (như Myron Scholes), có người mãi sau mới được trao Nobel như Eugene Fama.

Cả hai người thầy đều có những đặc điểm tôi không bao giờ quên. Hai giáo sư này đều rất “tốt râu”. GS Văn Như Cương thì nổi tiếng Việt Nam với sự kiện buộc phải để râu do tốn dao cạo râu quá. GS André Farber thì râu ria hết sức lộn xộn, nhưng luôn đeo nơ. Ông ấy rất vui là mặc cái áo bò, với cái áo khoác nhầu nhĩ, nhưng vẫn đeo nơ như đi dạ tiệc. Ông ấy dậy tôi thắt nơ vài lần, nhưng luôn thất bại. Cả hai ông đều vô cùng sảng khoái với tinh thần hài hước cao độ. Bất kỳ khi nào, một câu bâng quơ của hai ông đều có thể khiến người nghe cười ngất ngây, sau đó suy nghĩ, thấy khâm phục vô cùng. Hai người thầy trao cho tôi niềm tin rằng chỉ cần không sợ hãi thử thách, dám dấn thân, thì rồi sẽ có kết quả.

Hai người thầy đều từng làm việc tại những nơi đã trở thành địa danh lịch sử của khoa học thế giới. GS Cương ở Viện Toán Steklov lừng lẫy (thuộc Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô). GS Farber giảng dạy ở University of Chicago (nơi nhiều giải thưởng Nobel bậc nhất thế giới) và Cornell University, trước khi dành cả cuộc đời ở Université Libre de Bruxelles.

Cả hai GS đều qua đời năm 2017, chính là năm tôi bắt đầu thành lập Trung tâm ISR tại Trường ĐH Phenikaa.


Hôm nay, ngày xuân 2024, học trò xin gửi một hình ảnh tới hai thầy thay lời nói biết ơn hai người thầy đã đặt niềm tin, và trao cho ánh sáng cuộc sống để bước tiếp. Nay học trò cũng đã ngoài 50 tuổi rồi, nhưng vẫn đang cố gắng sống có ích để không phụ công sức dậy bảo.

Kính mong các thầy an nghỉ thảnh thơi nơi thiên đường.

Vương Quân Hoàng

HN 14-1-2024 

References

Vuong, Q. H. (2023). Mindsponge Theory. Walter de Gruyter GmbH.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.