Wednesday, August 30, 2023

Con người thu nhận giá trị thông tin từ thiên nhiên, rồi đặt câu hỏi cho mình

Hòa Bình, 28-8-2023

Thông tin là nguyên liệu quan trọng trong đời sống hiện đại. Dường như, đô thị là nơi tập trung nhiều thông tin hơn cả, do hệ thống hạ tầng được đầu tư tốt, và thói quen tiêu dùng thông tin cũng phổ biến. Ngoài ra, tính sẵn sàng chi trả cho thông tin có giá trị cũng làm cho nền kinh tế dựa trên thông tin phát đạt ở đô thị.

Hình: Hai cán bộ nghiên cứu “thị dân”, tác giả của BMF analytics [1]

Tuy nhiên, cũng vì vậy mà nguồn gốc thiên nhiên của một lượng thông tin vô giá trong đời sống con người đã tích tụ cả ngàn năm, đôi khi chưa được nhận thức đúng mức.

Hai cán bộ trong ảnh đã miệt mài làm việc với các hệ thống thông tin, kể cả thông tin về sinh thái-môi trường đã nhiều năm, ví dụ như luận án tiến sỹ [2]. Tuy vậy, có dò dẫm từng cành cây, bụi hoa và khóm thảo dược, mới giúp tiếp tục “bật công tắc” những radar thu nhận tiếp thông tin cho chu kỳ nghiên cứu tiếp theo.

Bên cạnh đó, thông tin thu nhận được cũng giúp đặt ra những câu hỏi hay về sự kết nối hệ sinh thái với hệ văn hóa (bao gồm cả văn hóa kinh tế-quản trị) đứng trước nhu cầu cấp bách phục hồi hệ môi sinh đang đứng trước nguy cơ bị khai thác cạn kiệt [3].

References

[1] Vuong, Q. H., Nguyen, M. H., & La, V. P. (Eds.). (2022). The mindsponge and BMF analytics for innovative thinking in social sciences and humanities. Walter de Gruyter GmbH. https://www.amazon.com/dp/B0C4ZK3M74

[2] Nguyen, M. H., & Jones, T. E. (2022). Building eco-surplus culture among urban residents as a novel strategy to improve finance for conservation in protected areas. Humanities and Social Sciences Communications, 9, 426. https://www.nature.com/articles/s41599-022-01441-9

[3] Vuong, Q. H. (2021). The semiconducting principle of monetary and environmental values exchange. Economics and Business Letters, 10(3), 284-290. https://reunido.uniovi.es/index.php/EBL/article/view/15872

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.