Tuesday, September 5, 2023

Tản mạn về Kinh tế Việt Nam ngày thu Hà Nội

HN 19-8-2023

Bữa hôm ấy GS Ngô Bảo Châu hẹn ở nhà riêng gần Đê Quai Nhật Tân, ven Sông Hồng. Sau một hồi tìm thì cũng tới được ngôi nhà do GS. Ngô Huy Cẩn, thân phụ GS. Châu, bỏ nhiều công sức và thời gian chăm sóc. Đồng thời cũng lại có mặt GS. Trần Văn Nhung nữa. Cũng không thể không nhắc tới người phụ nữ rất quan trọng là thân mẫu của GS. Châu, một người Hà Nội gốc, rất mực Hà Nội, đó là GS. Trần Lưu Vân Hiền.

Ảnh: GS. Châu, đầu tiên dẫy bên trái. GS. Cẩn tóc bạc bên phải bàn. GS. Nhung đeo kính, bên cạnh GS. Cẩn. GS. Vân Hiền (ngồi cạnh GS. Nhung) đang chia chùm nhãn cho cả bàn.


Các câu chuyện tản mạn xoay quanh tình hình kinh tế, sức khỏe doanh nghiệp, lãi suất, xu hướng công nghệ, đầu tư cho khoa học. Các giáo sư cũng không quên bàn thêm cả các nội dung đề cập trong “Kinh tế Việt Nam: Thăng trầm và đột phá”. Người cầm bút tránh sao khỏi chất vấn?!

Pha thêm cho vui là những thảo luận thấp thoáng màu sắc “Bói Cá”. Vì vậy, các vấn đề nghiêm túc được chuyển hóa thành mềm mại và thoáng đãng. Nhiều khúc trở nên hài hước, khiến yêu đời, lại có nhiều liên hệ cuộc sống cũng như lịch sử.

Thật là những con người vừa đáng kính vừa dễ mến.




*Chú thích: Người chụp bức ảnh này là họa sỹ bìa của “Bói Cá”, Đàm Thị Thu Hà (đứng trong ảnh 2).


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.